วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

FastCopy โปรแกรม Backup ขั้นเทพ




จากที่เขียนเรื่อง วิธี Backup Richtech ก็จำเป็นต้องแนะนำโปรแกรมดีๆที่ใช้ Copy ข้อมูลขนาดใหญ่ ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ เรียกได้ว่าหากข้อมูลใหญ่ๆ เช่น ไฟล์ Image ของระบบ Diskless ความเร็วที่ได้เทียบเท่ากับความเร็วของ Harddisk หรือ SSD ที่ใช้เลยทีเดียว

โปรแกรมนั้นคือ FastCopy โปรแกรมหนึ่งในดวงใจของผม ที่ผมชอบใช้ Backup ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เล็กๆ จำนวนมาก หรือไฟล์ขนาดใหญ่เป็นร้อย GB มันก็ทำหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ เรามาดูความสามารถของมันก่อนครับ

คุณสมบัติของ FastCopy

โปรแกรมขนาดเล็ก

ต้องบอกว่าเล็กมากๆ ดาวน์โหลดปุ๊บ เสร็จปั๊บ ถูกใจวัยรุ่นมาก

ติดตั้งง่าย

เป็นโปรแกรมที่ไม่ต้องติดตั้ง โหลดเสร็จ แตกไฟล์ เรียกใช้ได้เลย

ใช้ง่าย

ไม่ต้องตั้งค่าใดๆเลยครับ แต่หากจะใช้ในขั้น Advance ก็อ่านคู่มือครับ

เร็ว

อย่างที่บอกในตอนแรกว่า หากเป็นไฟล์ขนาดใหญ่ ความเร็วที่ได้ก็เทียบเท่าความเร็วของ Harddisk หรือ SSD ที่เราใช้เลยล่ะครับ

นิ่ง

อาจนึกภาพไม่ออกว่าโปรแกรม Copy ข้อมูลมันนิ่งยังไง ลองนึกภาพเรา Backup ข้อมูลเยอะๆแล้วเกิด Antivirus ตรวจพบ Virus มันจะหยุด Copy ทันที หรืออ่านเจอไฟล์ที่อ่านไม่ได้ อาจจะมาจาก Bad Sector หรืออะไรก็ตาม Windows จะหยุด Copy แต่ FastCopy มันไปต่อครับ ไปแบบนิ่งๆเลย

Resume

เมื่อเกิดการหยุด Copy ไม่ว่าสาเหตุจะมาจาก เผลอกด Cancel, ไฟดับ, เครื่อง Sleep หรืออะไรก็แล้วแต่ เมื่อเราสั่ง Copy อีกครั้ง FastCopy จะ Copy ข้อมูลต่อจากเดิมอัตโนมัติ ไม่ต้องเริ่มใหม่หมด

ฟรี

สั้น ง่าย ได้ใจ(ความ)

Official Website

http://ipmsg.org/tools/fastcopy.html.en



วิธีใช้ FastCopy

1. Source

ลากไฟล์ หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการมาวางได้เลยครับ

2. DestDir

ลากไดรฟ์ หรือโฟลเดอร์ปลายทางมาวางครับ

3. Execute

กดปุ่ม Execute เพื่อเริ่ม Copy และรอจนเสร็จ จะแสดงคำว่า Finished ทีช่องรายละเอียดด้านล่าง

Tips

หากโฟลเดอร์ หรือไฟล์ที่เราต้องการ Copy อยู่คนละที่กัน เราสามารถ กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วลากโฟลเดอร์ หรือไฟล์ที่ต้องการเพิ่มเข้าไปใน Source ได้

เพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ ก็สามารถ Copy ข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้องสมบูรณ์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการ Backup ในระบบ Diskless หรือ Backup ข้อมูลประเภทอื่น FastCopy ถือเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง เพราะมันตอบโจทย์ของคำว่า ง่าย เร็ว เสถียร ที่ผมต้องการได้ และจากการใช้งาน FastCopy มานาน และ Copy ข้อมูลหลากหลายประเภท ต้องยอมรับเลยว่าของเค้าดีจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น