วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ถึงเวลาของระบบ Diskless Windows 7 64-bit แล้วหรือยัง ?

คงเป็นคำถามคาใจของหลายๆท่านว่าตอนนี้ระบบ Diskless หรือที่เรียกกันติดปากว่า No Harddisk มันใช้ Windows 7 64-bit ได้หรือยัง จะช้ามั้ย จะเล่นเกมส์ออนไลน์ได้มั้ย โปรแกรมต่างๆที่เคยใช้จะยังใช้ได้อยู่มั้ย เช่นเคย ผมจะเอาประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆที่ได้วางระบบ Diskless Windows 7 64-bit มาเล่าให้ฟังครับ แต่ก่อนอื่นมาดูข้อดีของ Windows 7 64-bit ก่อนดีกว่า

Diskless Windows 7 64-bit

ข้อดีของ Windows 7 64-bit

- ใช้แรมได้มากกว่า 3 GB หลุดพ้นเสียทีกับข้อจำกัดของ 32-bit เพราะโปรแกรมและเกมส์สมัยนี้ก็อัพเดทตาม Hardware ครับ ยิ่งเกมส์ใหม่ๆ หรือเกมส์ฮิตอย่าง HoN แนะนำว่า 4 GB เป็นอย่างต่ำเลยครับ แล้วมันรองรับแรมได้กี่ GB ล่ะ (จะได้เอาไว้เถียงกับคนอื่นบ้าง อิอิ) Microsoft บอกไว้ตามนี้ครับ

Diskless Windows 7 64-bit


- เกมส์สมัยใหม่ออกแบบให้เล่นบน Windows 7 เสียเป็นส่วนใหญ่ สำหรับ Windows XP ยังเล่นได้แต่ไม่ 100% จะเห็นในเกมส์ HoN ที่ขึ้น Error K2 บ่อยๆ หรือเกมส์ Divine Warrior Online จะเกิด Blue Screen มาทักทายเป็นบางสเป็ค และอย่าคิดว่าโปรแกรมเมอร์ หรือผู้พัฒนาเกมส์จะย้อนมาแก้ให้สมบูรณ์ 100% กับ Windows XP เพราะมันไม่คุ้มค่ากับ Windows ที่เลิกพัฒนาแล้ว (ขออภัย หากแทงใจดำ) แต่ถ้าเป็นการแก้ Bug บน Windows 7 หรือ Windows 8 อันนี้มีลุ้นสูงครับ

- ลื่นไหล แต่ก่อนผมคิดว่า Windows XP ลื่นสุด แต่ปัจจุบัน Windows 7 64-bit ลื่นกว่าครับ อาจเป็นเพราะชุดคำสั่งต่างๆที่ Optimize มาโดยเฉพาะหรือเปล่า ก็คงต้องว่ากันตามสเป็คของ Hardware และเกมส์กันไป

ถึงเวลาตอบคำถาม  ถึงเวลาของระบบ Diskless Windows 7 64-bit แล้วหรือยัง ? ตอบแบบฟันธงเลยครับ ว่าถึงเวลาแล้ว จากการวางระบบล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว (ตุลาคม 2013) จนถึงวันนี้เกือบ 2 เดือน ระบบราบรื่นดีมากครับ คุณสมบัติต่างๆของ Windows 7 64-bit ถูกนำมาใช้ได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็น TRIM, Write-Caching, Client RAM 4 GB เกมส์ออนไลน์ที่ผมได้ทดสอบเกือบ 100 เกมส์ เล่นได้ดีทุกเกมส์ ส่วนโปรแกรมคุมร้านเวอร์ชันเก่าๆ ส่วนใหญ่ใช้ไม่ได้นะครับ ต้องใช้เวอร์ชันใหม่ๆหน่อย การล็อกเครื่อง หยุดเวลาทำได้ดีเหมือน Windows XP เสียงตอบรับจากเจ้าของร้านและลูกค้าที่มาใช้บริการ Happy ครับ

หวังว่าบทความ ถึงเวลาของระบบ Diskless Windows 7 64-bit แล้วหรือยัง ? จะช่วยยืนยันและทำให้หายสงสัยในระบบ Diskless Windows 7 64-bit ว่าของเค้าดีจริง ลื่นจริง นิ่งจริง จากผู้ใช้งานจริง หากมีโอกาสอัพเดทระบบก็อย่าลืมที่ก้าวไปข้างหน้านะครับ เพราะโลกไม่หยุดหมุน เราจึงต้องก้าวต่อไป

ฝาก Facebook Fanpage เช่นเคย ติดตามบทความกันได้นะครับ

1 ความคิดเห็น: