วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเพิ่มรายได้ร้านเน็ต


ใครๆก็อยากมีรายได้เพิ่มขึ้นใช่มั้ยครับ วันนี้เรามาชี้ช่องทางรวยกัน (ไม่ใช่หวยนะครับ) ไม่ต้องมองไปไหนไกลเลยครับ มองที่ ร้านเน็ต เรานี่แหล่ะว่าจะมีวิธีเพิ่มรายได้ทางไหนบ้าง

ในมุมมองของผม ขอแบ่งรายได้เป็น 2 ส่วน คือ รายได้หลัก และรายได้เสริม เรามาดูกันครับ ว่าจะเพิ่มรายได้ทั้ง 2 ทาง นี้ได้อย่างไร

1. รายได้หลัก
คือ รายได้ที่มาจากค่าชั่วโมง หรือค่าคูปองนั่นเอง การที่จะเพิ่มรายได้ในส่วนนี้ต้องดึงให้ลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น และรักษาลูกค้าให้อยู่กับเราได้ตลอดไป ฟังดูเหมือนง่ายครับ แต่จริงๆแล้วมันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะต้องดูแล ลองดูครับว่าเราสามารถปรับปรุงตรงจุดไหนได้บ้าง

1.1 ทำเล
หลายคนร้องเฮ้ย "เปิดร้านแล้วจะให้ย้ายหรือยังไง" ไม่ต้องถึงกับย้ายร้านหรอกครับ ทำร้านให้ดูน่าเข้าใช้บริการ มีที่จอดรถ อาจจะหมั่นขยับรถของลูกเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับลูกค้าอื่นๆ อะไรที่มันบังหน้าร้าน ไม่น่าดู ก็จัดการเสีย ป้ายหน้าร้านก็สำคัญทั้งป้ายด้านหน้า และป้ายด้านข้าง ทำให้คนผ่านไปผ่านมาเห็นได้ง่าย

1.2 ราคา
นอกจากราคารายชั่วโมงแล้ว ควรทำโปรโมชั่น ซื้อเยอะยิ่งถูก เช่น ชั่วโมงละ 15 บาท / 3 ชั่วโมง 40 บาท / 10 ชั่วโมง 100 บาท เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าอยู่กับเราได้นาน ยิ่งทำคูปองที่สามารถเก็บไว้ใช้ในวันอื่นๆได้ยิ่งดีครับ

1.3 คุณภาพ
ในที่นี้ผมหมายถึง คุณภาพของอินเตอร์เน็ต และเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลักครับ คงไม่ดีแน่ถ้าเล่นร้านเน็ต แล้วช้ากว่าเล่นที่บ้าน ส่วนความเร็ว และสเปคเครื่อง ผมขอเขียนในโอกาสต่อไป เพราะรายละเอียดเยอะพอสมควร

1.4 ความสะอาด
หลายคนมองข้ามตรงนี้ แต่ผมบอกได้เลยครับว่าจุดนี้สำคัญมาก เพราะถ้าลูกค้าที่เค้ารับไม่ได้กับความสกปรกของร้าน เค้าจะไม่มาอีกเลย เพราะฉะนั้นต้องหมั่นดูแลร้านให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา ผมขอชี้จุดที่ควรระวัง เช่น

1.4.1 เม้าส์ คีย์บอร์ด เพราะลูกค้าต้องสัมผัสโดยตรง
1.4.2 หน้าจอ เด็กๆชอบจิ้มกันไว้เป็นลายแทง
1.4.3 เศษขนมบนโต๊ะ
1.4.4 ห้องน้ำ อันนี้สำคัญมากต้องหมั่นดูบ่อยๆครับ ควรติดป้ายให้ช่วยรักษาความสะอาดไว้ด้วย

1.5 อัธยาศัย
จุดนี้เป็นเรื่องสำคัญของการรักษาลูกค้า ถ้าลูกค้าถูกใจเจ้าของร้าน หรือผู้ดูแลร้านแล้วล่ะก็ ต่อให้มีร้านใหม่มาเปิดเค้าก็ไม่ไป เชื่อขนมกินได้เลย

1.6 โปรแกรมและเกมส์
ต้องหมั่นอัพเดทนะครับ โปรแกรมแชทต่างๆที่นิยม ก็ลงไว้ให้ลูกค้าด้วย เกมส์ต้องอัพแพทช์ทุกวัน เกมส์ยิ่งเยอะยิ่งรองรับลูกค้าได้หลายกลุ่ม เกมส์ใหม่มาให้รีบลง เราทำมากเท่าไหร่ เรายิ่งได้มากเท่านั้นครับ


แค่รายได้หลักก็เขียนซะเยอะแล้ว จะเบื่ออ่านกันมั้ยครับ ถ้าไม่เบื่อ ไปต่อกันที่รายได้เสริมครับ

2. รายได้เสริม
คือ รายได้ที่มาจากความต้องการอื่นๆของลูกค้า สินค้า บริการที่เราสามารถเสนอให้ลูกค้าที่มาเล่นเน็ตร้านเราได้ พยายามคิดให้มันเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า ไม่ใช่ขายเครื่องประดับ ขายเสื้อผ้าในร้านเน็ต นะครับ ลองดูตัวอย่างสินค้า และบริการที่ผมคิดว่าเหมาะสมกัน

2.1 เครื่องดื่ม
แน่นอนที่สุด นั่งเล่นเป็นชั่วโมง ใครไม่กระหายน้ำบ้าง จัดไปเลยครับ น้ำอัดลม น้ำชาเขียว น้ำผลไม้ กาแฟ แต่ห้ามเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์

2.2 ของรองท้อง
ขนมซอง ขนมปัง บะหมี่สำเร็จรูป อย่าให้ขาด กองทัพต้องเดินด้วยท้องครับ

2.3 รับปริ๊นงาน สแกนงาน
เดี๋ยวนี้ปริ๊นเตอร์ราคาถูกลงเยอะ แถมมีหมึกแท๊งค์อีก ทั้งรายงาน ทั้งรูปดารา อีเมล์ คอร์ดเพลง ลูกค้าชอบปริ๊นมากๆ แถมบางรุ่นเป็น All in One สแกนและถ่ายเอกสารได้ด้วย

2.4 ขายบัตรเติมเงิน
ขาดไม่ได้จริงๆครับ เพราะเกมส์ออนไลน์ในไทย อยู่ได้ด้วยบัตรเติมเงิน เรามีไว้ขายได้ทั้งกำไร ได้ทั้งบริการลูกค้า

2.5 หน้าร้านสร้างรายได้
หากเป็นเจ้าของอาคารและมีพื้นที่หน้าร้านเหลือเอามาสร้างรายได้ครับ จะเป็นติดตั้งตู้ ATM ก็ได้รายได้ไม่น้อย ติดต่อธนาคารได้เลยครับ หรือจะตู้เติมเงินโทรศัพท์ก็ไม่เลว หรือแบ่งเช่าให้ร้านลูกชิ้น ร้านของกินที่ไม่ได้ขายในร้านก็ยังได้ แต่ต้องไม่เกะกะหรือขวางทางจนเกินไป

และที่ลืมไม่ได้เลย เมื่อเรามีสินค้าและบริการแล้ว เราต้องนำเสนอให้ลูกค้าทราบ อาจจะตั้งสินค้าในจุดที่เห็นได้ชัด ติดป้ายประกาศรับบริการต่างๆ หรือแนะนำด้วยคำพูดก็ไม่เสียหายครับ

นี่เป็นเพียงแค่ไอเดียส่วนหนึ่งใน การเพิ่มรายได้ร้านเน็ต ที่ผมคิดว่าทุกคนสามารถทำได้ แต่ยังมีอีกหลายแนวทางที่เอาไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับทักษะ และร้านเน็ตของท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น