วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จัดสเปค Game Online




จากบทความ แผนธุรกิจ ร้านเน็ต ผมได้กล่าวตอนหนึ่งว่า "เครื่องคอมพิวเตอร์ที่นำมาให้บริการต้องเร็ว แรง จอใหญ่ อุปกรณ์ครบ" วันนี้จึงถือโอกาสขยายความ ว่าในมุมมองของผม สเปคเครื่องที่ควรนำมาให้บริการในร้านเน็ตนั้นควรมีสเปคอย่างไร

คำว่า ร้านเน็ต ของผมนั่นหมายถึงร้านที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตรวมทั้งเกมส์ออนไลน์ด้วย เพราะฉะนั้นเครื่องที่นำมาให้บริการต้องเล่นเกมส์ออนไลน์ได้เป็นอย่างดี สามารถตั้งค่าการแสดงผลได้สูงๆ มีความไหลลื่นทั้งตอนเล่นในเวลาปกติ และเวลาที่มีผู้เล่นในเกมส์สูงกว่าปกติ เช่น เวลากิลด์วอร์ เวลาจัดกิจกรรมต่างๆ

ค่ายไหนดี

intel vs AMD

เรื่อง CPU 2 ค่ายนี้ถือเป็นคู่มวยตลอดกาล ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมาเรื่อย ถือว่าเป็นเรื่องดีกับผู้บริโภคอย่างเราที่มีการแข่งขันในตลาด แต่สวนตัวผมเอง ไม่ได้เป็นแฟนคลับของค่ายใดค่ายหนึ่งเป็นพิเศษ หากแต่เวลาจะเลือกซื้อครั้งใดผมจะพิจารณาถึง Mainboard ด้วย เพราะว่าต้องใช้ร่วมกัน ว่า Chipset เก่าใหม่แค่ไหน อายุของ Socket จะได้อีกนานแค่ไหน ไม่ใช่ว่าซื้อได้ปีครึ่งปี แล้วเปลี่ยน Socket ทำให้เกิดปัญหาเคลมสินค้า และหาซื้อสินค้าทดแทนลำบาก จากนั้นผมจะเทียบราคา CPU + Mainboard ของทั้ง 2 ค่ายดูว่า ตัวเลือกไหนมีอนาคต มีความคุ้มค่ามากที่สุดครับ

NVIDIA vs AMD

VGA 2 ค่ายนี้ก็ชกกันมันส์ไม่แพ้คู่ของ CPU ครับ โดยที่ในรุ่นที่มีความแรงเดียวกันนั้น NVIDIA จะมีราคาสูงกว่าทาง AMD แต่ตัว Driver ของทาง AMD มักจะมีปัญหาให้เห็นเป็นระยะๆ ต้องคอยหา Driver มาแก้ไข หากเป็นผู้ที่มีความชำนาญย่อมทำได้อย่างไม่ลำบากนัก ก็แนะนำฝั่ง AMD ครับจะได้ความคุ้มค่าสูงสุด หากเป็นผู้ที่ไม่มีความชำนาญมากนัก ก็แนะนำให้ใช้ฝั่ง NVIDIA ไปครับ จ่ายแพงกว่าหน่อย แต่ก็ไม่ต้องมานั่งแก้ปัญหา Driver

Brand ไหนดี

เรื่อง Brand หรือยี่ห้อของอุปกรณ์ภายในเครื่องนั้นลางเนื้อชอบลางยาครับ ใครใคร่ใช้ตัวไหนก็ใช้เถอะครับ หากยังไม่มีตัวเลือกในใจ ผมขอแนะนำ Brand ที่ผมชอบและเลือกใช้ ตามตัวอย่างการจัดสเปคด้านล่างนะครับ

ตัวอย่างการจัดสเปคเล่นเกมส์ออนไลน์

AMD

CPU: AMD FX-4100
Mainboard: GIGABYTE GA-970A-D3
RAM: DDR3(1333) 4GB. Kingston
VGA: ATi 7750 HIS 1GB DDR5
PSU: 530W. RAIDMAX
Monitor: LED 23" SAMSUNG
Mouse + Keyboard: Microsoft
Headphone: OKER (2699)
Webcam: OKER (177)



intel

CPU: Core i3 - 2100
Mainboard: GIGABYTE GA-B75M-D3V
RAM: DDR3(1333) 4GB. Kingston
VGA: GT640 WinFast 2GB DDR3
PSU: 530W. RAIDMAX
Monitor: LED 23" SAMSUNG
Mouse + Keyboard: Microsoft
Headphone: OKER (2699)
Webcam: OKER (177)

นี่เป็นเพียงตัวอย่างการจัดสเปคเล่นเกมส์ออนไลน์ให้ลื่นไหล ถูกใจลูกค้า สามารถนำไปปรับปรุงให้เหมาะสมกับร้านเน็ตของท่าน เช่น Brand ที่หาซื้อง่าย มีศูนย์รับเคลมสินค้าอยู่ใกล้บ้าน หรือมีอุปกรณ์บางตัวที่ชอบอยู่ในใจแล้ว ก็ปรับเปลี่ยนให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้เลยครับ

หมายเหตุ

จากตัวอย่างการจัดสเปคเล่นเกมส์ออนไล์ของผมได้ใช้ Mainboard Gigabyte ซึ่งผมชอบในความอึดของมัน แม้จะเป็น Mainboard รุ่นที่มีราคาไม่สูงมากก็ตาม แต่มีข้อควรระวังในการซื้อนิดนึง ตรงที่ Mainboard Gigabyte เมื่อมีการเปลี่ยน Rev. ในการผลิต มักมีการเปลี่ยนอุปกรณ์บนบอร์ด เช่น Lan Onboard ซึ่งมีผลโดยตรงกับระบบ Diskless เพราะฉะนั้นต้องระบุ และตรวจสอบให้ดีว่า Mainboard ที่เราสั่งซื้อนั้นมี Rev. เดียวกันหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น