วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วิธีประหยัดค่าไฟร้านเน็ต




ค่าไฟ ถือเป็นรายจ่ายหลักของคนทำร้านเน็ต เพราะอุปกรณ์ในร้านเน็ตล้วนแต่ใช้ไฟฟ้าทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเซิฟเวอร์ แอร์ พัดลม ตู้แช่เครื่องดื่ม หลอดไฟต่างๆ หากเราละเลยที่จะประหยัดการใช้ไฟฟ้า พอถึงสิ้นเดือนอาจรู้สึกเสียดายเงินก้อนโตที่จ่ายได้นะครับ

ตรงกันข้าม หากเรารู้จักประหยัดไฟทีละเล็กทีละน้อย รวมทุกอย่าง ก็ทำให้เหลือเงินจำนวนไม่น้อยต่อเดือน ผมมีแนวทาง การประหยัดค่าไฟในร้านเน็ต ที่เชื่อว่าทุกคนทำได้ มาแนะนำครับ

แอร์

ขนาดของแอร์ที่ใช้ในร้านเน็ต ต้องมีขนาดที่เหมาะสม เพราะในร้านเน็ตมีเครื่องใช้ไฟฟ้า และคนจำนวนมาก ซึ่งเป็นแหล่งความร้อน หากใช้แอร์ที่มี BTU ต่ำเกินไป แอร์ก็จะไม่ตัดการทำงาน ทำให้เปลืองค่าไฟมากกว่าปกติ

วิธีคำนวณ BTU แอร์ในร้านเน็ต

พื้นที่ (ตารางเมตร) x 800 = ขนาด BTU ที่ควรใช้

ตัวอย่างร้านเน็ต กว้าง 3.8 เมตร ยาว 8 เมตร

(3.8 x 8) x 800 = 24320 BTU

เพราะฉะนั้นแอร์ที่ใช้ควรมีขนาดไม่ต่ำกว่า 24000 BTU

เมื่อเราเลือกขนาดแอร์เป็นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำเป็นประจำคือ การล้างแอร์ อย่างน้อยก็ปีละ 2 ครั้ง ก็จะทำให้แอร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพครับ

จอ

หากเปิดร้านใหม่หรือเปลี่ยนได้ควรใช้จอแบบ LED เพราะกินไฟเพียง 1/3 ของจอ LCD ยิ่งจำนวนเครื่องในร้านเยอะยิ่งเห็นผลครับ

เครื่องคอมพิวเตอร์

เมื่อไม่ได้ใช้งาน หรือลูกค้าเล่นเสร็จแล้ว ควรสั่งปิดเครื่อง หรืออาจตั้งจาก โปรแกรมคุมร้าน ตรงนี้ช่วยประหยัดได้เยอะมากครับ

หลอดไฟ

ร้านเน็ต ถือว่าเป็นสถานที่ที่ใช้แสงสว่างมาก หากเราเปลี่ยนหลอดไฟทั้งร้านเป็นหลอดประหยัดไฟแล้ว นอกจากเรื่องค่าไฟแล้ว ยังช่วยประหยัดเรื่องอายุการใช้งานของหลอดไฟด้วย เพราะหลอดประหยัดไฟมักมีอายุการใช้งานที่นานกว่าหลอดทั่วไปมาก

ตู้แช่เครื่องดื่ม

ก่อนซื้อตู้แช่เครื่องดื่มใดควรตรวจสอบก่อนว่ามีฉลากประหยัดไฟหรือไม่ กินไฟเท่าไหร่ ต้องศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบหลายๆยี่ห้อ เพราะหากเลือกจากราคาอย่างเดียว อาจต้องจ่ายค่าไฟแพงกว่ามากก็เป็นได้

จะเห็นได้ว่าเรามีแนวทางการประหยัดไฟที่มากมายหลายอย่าง หากเราทำทุกอย่างร่วมกัน ผมเชื่อแน่ๆเลยว่าค่าไฟตอนสิ้นเดือนจะถูกลงกว่าเดิมมาก และนอกจากประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว เรายังได้ชื่อว่า รักษ์โลก ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น