วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเตรียม Windows XP ก่อนอัพ Image


วันนี้เอาเทคนิคส่วนตัวมาแชร์ครับ ว่าก่อนอัพ Image ขึ้น Server Diskless นั้นผมปรับแต่งอะไรบ้าง วิธีที่ผมใช้นั้นมาจากการอ่านคู่มือของโปรแกรม Diskless หลายๆตัว และนำมาทดสอบ ทดลองใช้ จนได้ขั้นตอนง่ายๆ ที่ใช้ได้ผลจริง ในแบบที่ท่านก็ทำเองได้ครับ

แผ่น Windows XP
แนะนำว่าควรใช้แผ่น Original ครับ ดีที่สุด ไม่ถูก Modify ใดๆเลย ทำให้ลดปัญหาในการใช้งานได้อย่างมาก ถามว่าจะหาจากไหนล่ะ ซื้อครับ !!! ตอบแบบไม่กวนนะครับ ซื้อแล้วสบายใจไปตลอด ไม่นานก็คืนทุนแล้ว สำหรับร้านเน็ต ถ้าซื้อในโครงการ Get it Right ราคาจะถูกกว่าปกติ อีกทั้งยังได้ Key ในการใช้ Windows เวอร์ชันอื่นๆด้วย เช่น Windows 7, Windows XP ทั้ง 32 Bit และ 64 Bit

Driver Download
Driver เวอร์ชันใหม่มักแก้ปัญหาของเวอร์ชันเก่าๆ อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานอุปกรณ์ด้วยครับ ควรเข้าไป Download Driver ตัวล่าสุดจากเว็บไซต์ของ Mainboard, VGA ที่ท่านใช้มาติดตั้งครับ การติดตั้งนั้น หากเป็นสเปคเดียวกันทั้งร้านจะติดตั้งผ่านตัว Setup ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากเป็น 1 Image หลายสเปค แนะนำว่าควรลง Driver แบบ Manual ทาง Device Manager จะดีกว่า เพื่อป้องกันโปรแกรม Utility ต่างๆที่มากับ Driver ถูกเรียกใช้ในสเปคอื่นๆครับ

Windows Update
ขาดไม่ได้เลยครับ ต้องอัพเดท Windows ให้ล่าสุดเพื่อแก้ Bug ปิดช่องโหว่ รูรั่วต่างๆ ลดการติด Virus, Worm ได้อย่างดีเชียวครับ

Uninstall QoS Packet Scheduler
โปรแกรม Diskless หลายๆตัว แนะนำให้ Uninstall QoS Packet Scheduler ออกครับ อาจเป็นเพราะเมื่อต้องรับส่งข้อมูลผ่าน Lan จะต้องผ่านเจ้าตัว QoS นี่ก่อนเพื่อตรวจสอบบริการและจอง Bandwidth ซึ่งไม่เป็นผลดีเท่าไหร่กับโปรแกรม Diskless ครับ

ปิด Service
มี Service บางตัวที่ควรปิดเมื่อทำระบบ Diskless นะครับ มาดูกันครับว่าผมปิดตัวไหนบ้าง

1. Windows Firewall
เพราะเราให้บริการเกมส์ออนไลน์ แชท โปรแกรมที่ใช้อินเตอร์เน็ตต่าง หากเปิดไว้ก็จะคอยขึ้น Popup ให้รำคาญอยู่ร่ำไป และที่สำคัญถ้าเปิดไว้ก็จะไม่สามารถอัพ Image Windows ขึ้น Server Diskless ได้ อย่างที่หลายๆท่านเจอปัญหาเครื่องลูกไม่เห็นเครื่องแม่ทำนองนี้

2. Auto Update
จากที่เราทำ Windows Update ไปแล้ว จึงมั่นใจได้ว่า Windows ของเราสด ใหม่ ปลอดภัย เพราะฉะนั้นปิดไปเลยครับ เพราะหากเปิดไว้แล้วมันอัพเดทเอง ก็ใช้ Bandwidth อินเตอร์เน็ตของเรา แถมปิดเครื่องเปิดใหม่ข้อมูลก็ไม่ได้อัพเดท เพราะเราทำ Diskless เอาไว้เรามีเวลาค่อย Super User อัพเดทเองซักเดือนละครั้งก็ OK แล้วครับ

3. System Restore
ระบบ Diskless สามารถ Restore ได้เองทุกครั้งที่เปิดเครื่องอยู่แล้วครับ

4. Terminal + Wireless Zero Config
2 Service นี้มีผลทำให้เครื่องที่ใช้ Mainboard Asrock หลายรุ่น มีปัญหาบูต Windows ช้ามาก และระบบ Diskless ก็ไม่ได้ใช้ Service นี้ ก็ปิดไปดีกว่า

นี่แหล่ะครับการปรับแต่งหลักๆที่ผมใช้มาตลอด ซึ่งจริงๆแล้วมันมีการปรับแต่งอะไรที่มากกว่านี้เยอะ ซึ่งผมเองก็ลองมาหลายวิธี บางวิธีเร็วขึ้นกับสเปคนึง พอไปทำสเปคอื่นกลับไม่เร็ว บางวิธีเร็วขึ้น แต่มีปัญหาในการใช้งาน ผมจึงเลือกที่จะปรับแต่งจุดสำคัญๆ เพื่อให้ใช้งานได้ทุกรูปแบบ มีความราบรื่น เสถียร ไม่มีปัญหาจุกจิก กวนใจครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น