วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การอัพเกรดคอมพิวเตอร์




จำเป็นหรือไม่ เมื่อเราทำร้านเน็ตแล้วจะต้องอัพเกรดคอมพิวเตอร์ คำตอบคือ จำเป็นครับ แต่การอัพเกรดในมุมมองของผม คือการขายของเดิม และลงเครื่องใหม่ทั้งหมด

ในความเป็นจริง การเติบโตของตลาด Hardware นั้นก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และเมื่ออุปกรณ์มีความสามารถมากขึ้นทำให้ผู้พัฒนา Software เรียกใช้ความสามารถเหล่านั้นตามมา

ผมคงไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่า ทุกท่านต้องอัพเกรดเมื่อไหร่ เพราะสเป็ค และสภาพแวดล้อมของแต่ละท่านก็ต่างกันออกไป ผมจึงขอแชร์สไตล์การวางระบบ และสิ่งที่ผมแนะนำลูกค้า ให้ผู้อ่านได้ศึกษาจะดีกว่า

คอมพิวเตอร์ควรใช้แค่ 3 ปี

ในการวางระบบแต่ละครั้ง หากลูกค้าได้มอบความไว้วางใจให้ผมจัดหาคอมพิวเตอร์เพื่อนำมาให้บริการ (เครื่องลูก) ผมจะจัดสเป็คที่คิดว่าจะใช้งานได้ครอบคลุมตลอดระยะ 3 ปี โดยไม่ต้องอัพเกรดอุปกรณ์ใดๆภายหลัง

เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ประกันแค่ 3 ปี เช่น CPU, Mainboard, PSU, Monitor เป็นต้น และจากประสบการณ์เมื่อหมดระยะประกัน อุปกรณ์ต่างๆมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาในการใช้งาน

ควรขายเท่าไหร่

อันนี้แล้วแต่การตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายครับ แต่บอกได้ว่าถึงแม้จะหมดประกัน ถ้าหากที่ผ่านมาเราหมั่นดูแลเป่าฝุ่น ทำความสะอาด เครื่องยังใหม่มากครับ และก็ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ เพราะเราไม่ได้ขายเครื่องเสีย หรือเครื่องมีปัญหา เราขายเครื่องหมดประกันเพื่อลดความเสี่ยง และง่ายต่อการดูแลระบบ ราคาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 50% ของราคาซื้อครับ

ประโยชน์ของการอัพเกรดเครื่อง

- รองรับเกมส์ใหม่ๆได้อีก 3 ปี
- กระตุ้นยอดขายด้วยการติดป้ายให้ลูกค้าทราบว่าจะได้เล่นเครื่องใหม่ที่เร็ว แรงกว่าเดิม
- ไม่ต้องลำบากในการหาอุปกรณ์แบบเดิมมาทดแทนในกรณีที่เสีย
- ไม่ต้องกลัวคู่แข่งมาเปิดใหม่ เพราะถ้าเราทำดีลูกค้าที่ดีย่อมไม่ไปไหน

อย่ามองว่าร้านเน็ตเป็นเสือนอนกินเลยครับ ผมอยากให้มองเป็นการประกอบธุรกิจที่ต้องใช้ความรู้มาแข่งขันกัน ใครที่มีความพร้อม มีแผนการในอนาคต ย่อมได้เปรียบ และอยู่รอดได้มากกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น