วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แนวทางจัดสเปค Server Diskless




การจัดสเปค Server Diskless ถือเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในการทำระบบ Diskless เพราะนอกจากต้องการความเร็ว แรง ไหลลื่น ในการใช้งานแล้ว ยังต้องคำนึงถึงงบประมาณ ความคุ้มค่า ความเสถียร และการ Maintenance ด้วย บทความนี้ผมจะอธิบายไปทีละส่วนว่าอุปกรณ์แต่ละตัวมีความสำคัญกับระบบ Diskless มากน้อยอย่างไร ควรให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ตัวใดมากกว่ากัน

รายละเอียดภายใน Server Diskless

CPU
ถือเป็นเรื่องดีที่ระบบ Diskless นั้น ไม่ใช้การประมวลของ CPU ซักเท่าไหร่ จะมากหน่อยก็ตอนที่เปิดเครื่องลูกพร้อมกันหลายๆเครื่องแค่นั้นเอง อีกทั้ง CPU ที่วางขายในตลาดตอนนี้ก็ถือว่าแรงพอกับระบบ Diskless แล้ว หากท่านผู้อ่านจะนำ CPU เก่าที่มีอยู่แล้วมาใช้งานก็แนะนำว่า CPU ควรจะมี 2 Core ขึ้นไปครับ

MAINBOARD
เป็นอุปกรณ์ที่มองข้ามไม่ได้เลยครับ เพราะเป็นศูนย์รวมของระบบทั้งหมด ทั้งระบบ BUS ระบบ Controller ต่างๆ แต่เลือกไม่ยากเท่าไหร่ เพราะ Mainboard ที่ใช้ Chipset ระดับบน Chip ต่างๆบนตัวบอร์ดคุณภาพสูงๆ หรือเป็นแบบ All Solid Capacitor ส่วนใหญ่จะมีราคาตั้งแต่ 3000 บาทขึ้นไป อย่าเลือก Mainboard ระดับล่างหรือราคาประหยัดมาใช้เป็น Server Diskless เลยครับ และอยากให้พิจารณาจำนวนช่องใส่ RAM, PCIe Slot และ SATA3 ว่าเพียงพอกับความต้องการหรือไม่

RAM
เป็นเหมือนคนที่ปิดทองหลังพระ เพราะข้อมูลที่อ่านเขียนบน Server Diskless นั้น จะต้องถูกพักที่ RAM เสมอ หากมีการอ่านข้อมูลเดิมก็จะอ่านที่ RAM เลย หรือถ้าเขียนข้อมูลก็จะเขียนที่ RAM ก่อน ยิ่งระบบมี RAM มากเท่าไหร่ยิ่งลดภาระของ SSD หรือ Harddisk ทำให้รองรับจำนวนเครื่องลูกได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับระบบที่สเปคเดียวกันแต่ RAM น้อยกว่า

STORAGE
หรือพื้นที่จัดเก็บข้อมูลนั่นเอง ในระบบ Diskless ที่ผมแนะนำจะเแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้

1. System + Backup
คือพื้นที่ลง OS Server และใช้พื้นที่ที่เหลือสำรองข้อมูล Image ของระบบ Diskless แนะนำเป็น Harddisk ที่ขนาด 500 GB ขึ้นไป หาก Image มีขนาดใหญ่ก็เลือกเป็น 1 TB, 2 TB ตามความเหมาะสม

2. Image
คือพื้นที่จัดเก็บข้อมูล OS และ Game ของเครื่องลูก ส่วนนี้ต้องมีความเร็วสูง เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว จะทำให้ระบบ Diskless ของเรา Boot เร็ว เข้าเกมส์เร็ว เปิดโปรแกรมอะไรก็เร็วไปหมด ลูกค้าจะชอบมาก แนะนำ SSD ซึ่งตอบโจทย์เรื่องความเร็วตรงนี้ได้ แต่หากต้องการลงเกมส์เยอะๆ และไม่สามารถซื้อ SSD ขนาดใหญ่ได้ ก็อาจเลือกใช้ SSD เพื่อเก็บ OS และเกมส์ที่นิยมได้ ส่วนเกมส์ที่เหลือก็เก็บใน Harddisk ได้เช่นกัน

3. Swap, Wks Dir, Cow (หลายชื่อจัง)
คือพื้นที่เขียนข้อมูลชั่วคราวของเครื่องลูก ส่วนนี้ทำงานค่อนข้างหนักเพราะนอกจากจะเขียนเกือบตลอดเวลาแล้ว ยังมีการเรียกอ่านอีกด้วย ส่วนนี้ไม่ส่งผลในเรื่องความเร็วต่างๆ แต่มีผลเรื่องความลื่นไหล ในการใช้งาน หากเขียนข้อมูลไม่ทัน หรือไม่เร็วพอ เครื่องลูกจะออกอาการกระตุก และค้างให้เห็น แนะนำ SSD เพราะไม่ต้องใช้พื้นที่มาก และมีความเร็วในการอ่านและเขียนสูงตามที่ต้องการ

LAN
ปัจจุบันต้องเลือกใช้ความเร็วระดับ Gigabit ซึ่งหากใช้ Mainboard คุณภาพสูงๆ Lan Onboard ที่มีมาให้ก็มักจะมีคุณภาพสูงตามไปด้วย แต่หากต้องซื้อ Lan Card เพิ่ม แนะนำให้เลือกแบบ PCIe ส่วนจำนวน Lan ต่อจำนวนเครื่องลูกนั้น ไม่มีกำหนดตายตัว เพราะจะใช้ Lan เยอะก็แค่ตอนเปิดเครื่องพร้อมๆกันเท่านั้น ผมแนะนำ Lan 1 : 20 เครื่องลูก เพราะจะได้ทั้งความคุ้มค่า และการจัดการที่ง่าย เช่น ร้านเน็ตขนาด 60 เครื่อง ใช้ Lan 3 ใบ เข้า Switch 24 Port 3 ตัว ตัวละ 1 ใบพอดี

PSU
Power Supply ก็มีความสำคัญแบบปิดทองหลังพระ เพราะไม่เห็นคุณค่าด้านความเร็ว แต่มีคุณค่าด้านความเสถียรของระบบ การจ่ายไฟที่นิ่ง เป็นผลดีกับอุปกรณ์ในเครื่องทั้งหมด โดยเฉพาะ Storage อย่าเสียดายเงินที่จะลงทุนกับ PSU เลยครับ เพราะหากระบบไฟมีปัญหา ทำให้อุปกรณ์อื่นๆเสีย อาจต้องปิดร้านเสียรายได้มากกว่าราคา PSU ดีๆก็เป็นได้ PSU ที่ดีนั้นมีมาตรฐานรองรับอยู่แล้ว เช่น 80 Plus ต่างๆ ขนาด Watt ไม่ต้องพิจารณามากเท่าไหร่ เพราะ Server Diskless ที่ใช้ SSD กินไฟน้อยอยู่แล้ว 400-500W แบบเต็มก็เอาอยู่ครับ PSU ที่ได้รับมาตรฐานมักมีราคา 2000 บาทขึ้นไป

CASE
เลือกให้มีขนาดใหญ่ซักหน่อย มีพัดลม หรือจุดติดพัดลม แบบ Air Flow คือ ดูดอากาศเย็นเข้า และระบายอากาศร้อนออก เพราะ Server ที่ดีต้องไม่ร้อนครับ จุดที่วางเครื่องควรมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรวางพื้นด้านล่างเพราะจะดูดฝุ่นเข้าเครื่องเยอะกว่า

อุปกรณ์อื่นๆ เช่น Monitor, DVD, Mouse, Keyboard เราใช้แค่ตอนติดตั้ง และเมื่อติดตั้งเสร็จสามารถถอดออกได้ครับ จากนั้นเราจะใช้วิธี Remote เพื่อควบคุมการใช้งานแทน

ค่อนข้างยาวสำหรับการกล่าวถึงรายละเอียดอุปกรณ์ต่างๆใน Server Diskless แต่ผมคิดว่าแทนที่จะบอกให้ใช้นู่น นี่ นั่น ผมอธิบายถึงความสำคัญ สร้างความเข้าใจในการทำงานของอุปกรณ์แต่ละส่วน ท่านผู้อ่านก็จะนำความรู้ไปจัดสเปค Server Diskless ได้ด้วยตนเอง จะเกิดประโยชน์มากกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น