วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การตั้งค่า IP Address Server ClearOS




สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆมาแนะนำครับ นั่นคือ การตั้งค่า IP Address ให้กับ Server ClearOS นั่นเอง

ประโยชน์หลักๆของการตั้ง IP ที่ผมจะแนะนำคือ ช่วยให้ไม่เกิดปัญหา IP ซ้ำกัน และผู้ดูแลระบบสามารถเข้า Webconfig ของ Modem ได้ทุกตัว สามารถดูค่าสัญญาณต่างๆที่ Modem ได้รับจาก ISP ได้

ขอแบ่งการเชื่อมต่อของ Server ClearOS ออกเป็น 2 ฝั่ง คือ

ฝั่ง WAN

หมายถึง ฝั่งที่ต่อกับอินเตอร์เน็ต ตามรูปคือ ETH0 และ ETH2

หลักการคือ IP ของ Lan Card หรือ ETH แต่ละใบต้องอยู่คนละ Class กัน

หากเรามี Modem 2 ตัว ก็ต้องตั้งค่าให้อยู่คนละ Class กันด้วยเช่น

Modem 1 IP 192.168.1.1
Modem 2 IP 192.168.2.1

หากมีโมเด็มมากกว่านี้ก็ไล่ไปเรื่อยๆ เช่น

Modem 3 IP 192.168.3.1
Modem 4 IP 192.168.4.1

จากนั้นเมื่อเราเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบน Server ClearOS ก็จะได้รับ IP Class เดียวกับ Modem ในกรณีรับค่าแบบ DHCP

แต่ถ้าหากเราตั้งค่าแบบ Static ก็ให้กำหนดค่า IP ของ ETH ให้เป็น Class เดียวกับโมเด็ม แต่ห้ามซ้ำกับ IP Modem

ฝั่ง LAN

หมายถึง ฝั่งที่ต่อเข้ากับ Switch ในร้าน เรากำหนดเองตอนติดตั้ง Server ClearOS ซึ่ง IP Class นี้ จะเป็น Class เดียวกับเครื่องลูกภายในร้าน

เมื่อเราแยก IP ให้กับ ETH ของ Server ClearOS เราก็สามารถเข้า Webconfig ด้วย IP Address Modem ที่ต้องการบน Browser ได้เลยครับ

Tips

หากเราเชื่อมต่ออินเดอร์เน็ตแบบ PPPoE จะไม่สามารถตั้ง IP ผ่าน Webconfig ของ Server ClearOS ได้ แต่สามารถตั้ง IP Address ผ่าน Command line ได้ ด้วยคำสั่ง

ifconfig eth0 192.168.1.2

หมายเหตุ

เปลี่ยนเลข eth และ IP Address ตามต้องการ

ก็เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้เราดูแลระบบได้ง่ายขึ้น ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านบทความนี้ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าเกิดว่าเราเอา cisco rv320 firewall คั้นก่อนเข้า server แล้วใน sv320 เรากำหนด ขา wan ทั้งสองแล้ว
    จะถามว่า ขา wan ที่ออกจาก rv320 เข้า server clearOS กำหนดขา wan ตัวไหนครับ

    ตอบลบ