วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Batch File DotA Windows 7




ปีนี้ (2012) ถือเป็นยุคบุกเบิกของระบบ Diskless บน Windows 7 หลายๆร้านเริ่มเปลี่ยนจาก Windows XP มาเป็น Windows 7 แต่อาจพบปัญหาบ้างเล็กๆน้อยๆต่างกันไป แต่ปัญหา 1 อย่างที่ส่วนใหญ่พบกันคือ Batch File DotA ที่เคยใช้ได้บน Windows XP ไม่สามารถใช้ได้บน Windows 7 ครับ
แต่ทุกปัญหามีทางออก เราสามารถแก้ไข Batch File ตัวเดิมให้ใช้งานบน Windows 7 ได้ครับ ก่อนอื่นเรามาดูสาเหตุที่ Batch File ตัวเดิมไม่ทำงานก่อนครับ

for /f "tokens=16 delims=." %%i in ('ipconfig ^|find "IP Address"') do set ip=%%i 

tokens=16
แก้ตัวเลข 16 เป็น 15 ครับ

find "IP Address"'
ตรงนี้แหล่ะครับที่มีปัญหา เพราะระบบ IP ใน Windows 7 จะแยกเป็น IPv4 กับ IPv6 ดังนั้นเราต้องระบุใหม่เป็น find "IPv4 Address"'

แค่ 2 จุดนี้เท่านั้นครับก็ทำให้เราสามารถเปลี่ยนพอร์ต DotA ได้ด้วย Batch File แล้วครับ ผมเชื่อว่าแนะนำเพียงเท่านี้หลายท่านก็คงแก้ไขกันได้ไม่ยาก แต่ผมขอยกสคริปต์ทั้งชุดมาไว้ตรงนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดกับทุกท่านนะครับ

Batch File DotA Windows 7

@echo off
for /f "tokens=15 delims=." %%i in ('ipconfig ^|find "IPv4 Address"') do set ip=%%i 
set /a all=6000+%ip%
reg add "hkcu\Software\Blizzard Entertainment\Warcraft III\Gameplay" /v "netgameport" /t reg_dword /d "%all%" /f

ปีหน้า (2013) คงเป็นปีของระบบ Diskless ที่ใช้ Windows 7 กันอย่างแพร่หลาย เราก็ควรศึกษาหาความรู้กันไว้เพื่อพัฒนาระบบให้ดีขึ้นไป และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่ ผมหวังว่า i Like Cafe จะเป็นพื้นที่ที่คอยแนะนำแนวทางในการทำระบบร้านเน็ตให้ท่านผู้อ่านตลอดไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น