วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แจก checkwan ระดับเทพ



สำหรับร้านเน็ตที่ใช้ระบบแยกเน็ต-เกมส์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือเครื่องมือในการตรวจสอบว่าเกมส์แต่ละเกมส์นั้นวิ่งออก IP ไหน Port ไหน หากเป็นสมัยก่อนเรานิยมใช้ netstat ในการตรวจสอบ แต่ในการติดตั้งต้อง compile ซึ่งไม่สะดวกกับผู้ที่เริ่มใช้งาน เวลาต่อมาท่าน delphi แห่งบอร์ด linuxthai.org ได้เขียนสคริปต์ checkwan ขึ้นมาให้ใช้งานกันได้อย่างสะดวก

แต่ที่ผมเรียกว่า ระดับเทพ เพราะ checkwan ตัวนี้ได้รับการปรับปรุงจากท่าน xxxkung admin แห่งบอร์ด hadyaiinternet.com ให้ใช้งานได้ทั้งการเชื่อมต่อแบบ ppp และ eth ในเมื่อสคริปต์ตัวนี้ผ่านมือระดับเทพถึง 2 ท่าน จะไม่ให้ผมเรียกว่า checkwan ระดับเทพได้ยังไงครับ

Download

http://www.thaicyberupload.com/get/hndJuY34J3

การติดตั้ง

1. ใช้ WinSCP โยนไฟล์เข้า Server

2. ใช้คำสั่งติดตั้ง

[root@system tmp]# tar xvzf checkwan.tar.gz
checkwan.pl
[root@system tmp]# cp checkwan.pl /usr/bin/
[root@system tmp]#

วิธีการใช้งาน

[root@system tmp]# checkwan.pl x.x.x.x

* x.x.x.x หมายถึง IP ของเครื่องที่ต้องการตรวจสอบ

คำอธิบาย

proto
หมายถึง Protocol ที่ใช้งาน

Source
หมายถึง IP และ Port ต้นทาง ในที่นี้จะหมายถึงเครื่องในร้านเราครับ

Destination
หมายถึง IP และ Port ปลายทาง ในที่นี้หมายถึงเซิฟเวอร์เกมส์ ตรงนี้เราสามารถนำ IP และ Port ท่ได้ไปเขียน Firewall แยกเน็ตเกมส์ได้ครับ

Gateway
ตรงนี้แหล่ะครับที่เราใช้บอกว่าเกมส์ที่เราทดสอบวิ่งออกเส้นไหน

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านบทความ i Like Cafe ผมจะพยายามอัพเดทบทความอย่างสม่ำเสมอ เพราะความรู้ที่ผมมีก็มาจากการแบ่งปันของผู้รู้ท่านอื่นเช่นกัน ท่านผู้อ่านสามารถติดตามบทความได้ด้วยการกด Like ที่ Facebook Fanpage ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น